Pmytrung
Site Admin
Ngày tham gia: Thứ 4 Tháng 11 12, 2003 3:10 am Bài viết: 715 Đến từ: Hải quan Đồng Nai
|
Làm chủ máy ảnh DSLR chỉ sau 30 phút
Bài viết của shop giangduydat.vn
Với giá thành ngày càng rẻ, các hãng ra đời liên tiếp nhiều Model DSLR với giá thành không cao hơn so với dòng PnS là mấy. Do đó số người dùng DSLR ngày càng nhiều. Thường tâm lí người mới cầm máy sẽ rất thiếu tự tin khi chưa làm chủ được máy. Xin chia sẻ những kinh nghiệm làm chủ DSLR chỉ sau 30 phút training ngắn ngủi. Điều đó tưởng chừng như hoang tưởng nhưng lại hoàn toàn là sự thật.
Tuân thủ theo những lưu ý sau: 1- Chọn chế độ thích hợp trên đĩa chức năng: Nên dùng P (lập trình tự động không đèn flash) trong thời gian đầu hoặc khi muốn chụp nhanh. Ở chế độ P khác hoàn toàn với chế độ AUTO (full auto) vì AUTO không hiệu chỉnh được iso, cân bằng trắng… Dùng chế độ A ( tự động tốc độ): Ở chế độ này, khẩu độ được chọn thích hợp chủ đề chụp, tốc độ sẽ tự động theo nguồn sáng: ví dụ: f= 11, 16 nếu chụp phong cảnh. f= 3.5, 4.5, 5.6 nếu chụp chân dung…
2- Hiệu chỉnh thích hợp độ nhạy sáng trên máy: Đơn vị độ nhạy sáng trên máy ảnh là ISO~ASA, có các tham số: 50-100-200-400-800-1600-3200… Với trời nắng: chọn ISO 100 Với trời dâm chọn ISO 200 Với thời tiết xấu, trong bóng râm, trong cửa nhà: chọn ISO 400 Với phòng sáng, sân khấu có ánh sáng tốt…: dùng ISO 800 hay 1600. Cảnh đêm ngoài trời, ánh sáng yếu…: dùng ISO1600-3200 Một lưu ý căn bản là: Theo dõi thông số tốc độ >>>Để đạt tốc độ an toàn theo lý thuyết là “TỐC ĐỘ = TIÊU CỰ SỬ DỤNG” Ví dụ: Dùng 1 lens 85mm thì cần tốc độ an toàn là 1/85s ~ 1/60s trên máy. Dùng 1 lens 35mm thì tốc độ an toàn là 1/35s ~ 1/30s trên máy Dùng 1 lens 200mm thì tốc độ là 1/200s… Với những ống kính chống rung hay những cách cầm máy thiện xạ, tốc độ lí thuyết chống rung thấp hơn 2-3 fstop.
3- Làm chủ chế độ đo sáng và bù trừ EV tốt để có những file hình đúng sáng: Hình cần được kiểm soát trên LCD máy chụp mới là chính xác vì khi view trên máy tính mỗi máy setup khác nhau. Quan sát bối cảnh của ảnh chụp, nếu bối cảnh tối hơn chủ thể >>>>Dùng bù trừ hay chế độ đo sáng điểm. Nếu bối cảnh có chênh lệch tương phản không đáng kể (cảnh ngoài trời, chủ thể là người gối cảnh cây cối, núi non, nhà cửa…) thì không dùng bù trừ sáng mà để ở ngưỡng 0. Những tình huống ngược sáng hay chủ thể tối hơn hậu cảnh (vật sẫm trên nền sáng – trắng) thì thay cho áp dụng bù +EV (cộng EV) ta thay bằng việc bồi đèn flash (nếu có) sẽ hiệu quả hơn. Nếu hiểu và áp dụng chính xác mode đo sáng (đo điểm, đo trung tâm, đo ma trận…) sẽ hạn chế được bù trừ sáng. Tùy vào thói quen sử dụng để áp dụng.
4- Chọn tư thế cầm máy chắc chắn, gọn gàng: Nếu có chỗ dựa, điểm tì cần tranh thủ: tựa vào cây, tường nhà, góc bàn – ghế…để tư thế thêm vững chắc. Cầm máy đúng tư thế, tay trái cầm đỡ trọng tâm máy (nơi tiếp xúc giữa máy và lens), tì sát máy vào trán. Bấm 1/2 cò để máy canh nét xong và bấm tiếp để chụp: Không bấm giật cục 1 lần.
5- Bố cục ảnh gọn gàng, tự tin và làm chủ tình thế: Luôn có bố cục ảnh gọn gàng, không thừa và thiếu. Lưu ý đến hậu cảnh phía sau chủ thể. Với các tình huống sự kiện nên làm chủ và đoán trước diễn biến để có chỗ đứng tốt. Không bấm tràn lan gây tâm lý chán nản với những khung hình chưa ưng ý. Chỉ nên chụp khi chủ động và khuốn hình đã được chọn đẹp nhất. Chuẩn bị máy và dụng cụ đầy đủ, tránh những bất ngờ khi thiếu đồ dùng cũng là một yếu tố tâm lí tốt. Tự tin với thiết bị mình đang sử dụng: thường người mới làm quen máy hay bị yếu tố tâm lí, hay cho là thiết bị của mình chưa tốt nhưng thực ra vấn đề không nằm ở chỗ đó. Một chiếc ống kính rẻ tiền như 18-55mm trong điều kiện bình thường hoàn toàn có thể cho ra những tấm ảnh đẹp, úng ý, không khác quá nhiều với những ống kính đắt tiền. Vấn đề vẫn chỉ là tâm lý.
Chủ đề chụp xoá phông và khống chế độ nét
Để có được một tấm hình có chủ thể nổi bật trên hậu cảnh chao mờ ta cần biết những yếu tố tác động tới khoảng nét của ảnh.
Có 3 yếu tố chính ảnh hưởng tới khả năng xoá phông: + Khoảng cách + Tiêu cự + Độ mở ống kính: 1- Khoảng cách: Có một nguyên tắc như sau: - Hậu cảnh càng xa vật, xoá phông càng tốt và ngược lại - Khoảng cách (từ máy tới chủ thể) càng gần, xoá phông càng tốt Nếu có thể, ta tiến sát vật hay chụp một phần vật, đây là yếu tố “xoá” tốt nhất.
2- Tiêu cự: Định nghĩa tiêu cự là: khoảng cách từ film (sensor) đến điểm giữa của ống kính. Tiêu cự xoá tốt nhất bình thường xếp theo thứ tự là …135mm>100mm>85mm>50mm>35mm>24mm>… Có nghĩa 135mm xóa tốt nhất (cho trường nét mỏng) và 24mm sẽ xóa “yếu” nhất (cho trường nét sâu)
3- Khẩu độ(độ mở ống kính): - Khẩu độ càng lớn (f=1.2, 1.4, 1.8, 2.0…) xoá phông càng tốt và ngược lại - Khẩu độ càng nhỏ (f=32, 22, 16, 11…) xoá phông càng kém do độ nét rất sâu Nếu cùng khẩu độ, cùng tiêu cự thì lens fix xoá tốt hơn lenszoom rất nhiều.
4- Một số vấn đề khác: * Một chiếc zoom lens rất rẻ tiền như 18-55mm cũng hoàn toàn có thể xoá phông tốt nếu biết vận dụng những yếu tố trên đây: - Zoom vào 55mm thay vì 18mm hay 24mm… - Mở rộng nhất f=5.6 (vì lens này chỉ mở được 5.6 ở 55mm) - Chọn khoảng cách chụp gần vật nhất - Chọn hậu cảnh xa vật chụp nhất * Xoá bằng khẩu độ là an toàn nhất, tránh rung * Xoá bằng tiêu cự là xoá đẹp nhất với bohker tròn trịa ảnh nổi khối * Xoá bằng khẩu độ kết hợp khoảng cách làm vật nổi bật trên hậu cảnh nhưng rất dễ mất nét vì khoảng rõ nét rất ngắn.
Chúc thành công!
_________________ Hãy là chiếc chìa khoá
Mở kho tàng nhân gian
Gom hết hoa và cỏ
Lên gánh đời thênh thang ...
|