Xem bài viết chưa trả lời | Xem chủ đề đang hoạt động Hôm nay, Thứ 5 Tháng 3 28, 2024 8:02 pm



Gửi bài trả lời  [ 3 bài viết ] 
 Đóng góp ý kiến về bộ từ điển Latin- Việt 
Người gửi Nội dung
Site Admin
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: Thứ 4 Tháng 11 12, 2003 3:10 am
Bài viết: 715
Đến từ: Hải quan Đồng Nai
Gửi bài Đóng góp ý kiến về bộ từ điển Latin- Việt
Website Sinh vật rừng Việt Nam xin gửi đến các thành viên một bộ bộ TỪ ĐIỂN LATIN - VIỆT NAM nhằm đáp ứng các nhu cầu tra cứu và tìm hiểu nghĩa tiếng Việt hầu hết các tên khoa học (Latin) của các loài động, thực vật và côn trùng. Với 12.000 từ mà trang web đang thử nghiệm thì bộ từ điển này có thể đáp ứng một phần các nhu cầu tra cứu cho các thành viên. Để tra cứu 1 từ các bạn nhập từ Latin bất kỳ và bấm vào nút lệnh Tìm công cụ tìm kiếm sẽ đưa ra các từ gần giống với từ mà bạn tìm kiếm nhất kèm theo phần giải nghĩa tiếng Việt. Trường hợp máy tính của bạn không hiện Fonts chữ tiếng Việt bạn có thể bấm chuột phải vào cửa sổ giải nghĩa sau đó chọn Encoding và Unicode "UTF-8" để xem.
Rất mong được sự góp ý của các thành viên nhằm ngày càng hoàn thiện trang web Sinh vật rừng nói chung và bộ từ điển LATIN - VIỆT NAM nói riêng.
Ban quản trị xin chân thành cám ơn sự đóng góp của các bạn.

_________________
Hãy là chiếc chìa khoá
Mở kho tàng nhân gian
Gom hết hoa và cỏ
Lên gánh đời thênh thang ...


Sửa lần cuối bởi Pmytrung vào ngày Chủ nhật Tháng 1 13, 2008 10:55 am với 2 lần sửa trong tổng số.



Thứ 3 Tháng 5 01, 2007 5:11 pm
Xem thông tin cá nhân Tài khoản Yahoo Ghé thăm website của người gửi
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: Thứ 7 Tháng 4 14, 2007 4:05 pm
Bài viết: 13
Đến từ: vo gia cu
Gửi bài Cảm ơn diễn đàn sinh vật!
cung cấp thêm 1 bộ LAtin-dictionary rất tuyệt !! quá hay!

_________________
không ký


Thứ 2 Tháng 5 21, 2007 7:14 am
Xem thông tin cá nhân Tài khoản Yahoo
Site Admin
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: Thứ 4 Tháng 11 12, 2003 3:10 am
Bài viết: 715
Đến từ: Hải quan Đồng Nai
Gửi bài 
Trích dẫn:
buu vo" <[email protected]
Kính chào các Anh Chị,

Không biết tại sao khi tôi tìm thử những tên sinh vật có sẵn trong website của anh, ví dụ: Acanthosaura lepidogaster
thì Từ điển L-V vẫn báo là không tìm thấy.
Nếu trong từ điển này, ngoài những tên khoa học, còn có những từ phổ thông La tinh là đơn vị cấu trúc của các tên khoa học như: acantho-, saura, lepido-, gaster...thì người học có thể hiểu ý nghĩa của từng tên sinh vật, đặc điểm của sinh vật và sẽ dễ nhớ và nhớ lâu hơn.
Ngoài ra, trên trang chủ có hình 3 người đứng, nhưng không thấy chú thích tên của 3 người đó
Kinh thư,
VÕ KHÔI BỬU


Chào anh Bửu và các thành viên !
Trước tiên BQT thay mặt diễn đàn xin gửi lời cám ơn chân thành đến các anh chị đã quan tâm đến trang web cũng như bộ từ điển Latin. Hiện nay chúng tôi đang cố gắng sữa chữa một số ít lỗi Fonts chữ còn lại và sẽ cập nhật sớm nhất nhằm đáp ứng các yêu cầu của các anh chị. Câu hỏi của anh Bửu cũng như mọi người là việc tra cứu từ điển Latin gặp một số khó khăn như trên chúng tôi xin trả lời nhưa sau:
Tên khoa học của 1 loài sinh vật được viết bằng 2 từ gồm tên chi (giống) và tên loài (bạn bấm vào link này để tham khảo chi tiết http://www.vncreatures.net/event01.php
Trích dẫn:
Làm thế nào để phân biệt được một loài cây này với một loài cây khác. Người ta đã tìm những mối quan hệ giữa cây cỏ với những sự vật khác để gọi tên. Có thể đó là những đặc điểm về hình thái ngoài, về màu sắc, về công dụng v.v... Vi dụ: người ta đặt tên cây Rau má với ý nghĩa là cây đó được sử dụng làm rau ăn, nhưng lá của nó có hình dạng của cái má người ta. Cũng vậy, cây Rau má lá rau muống với ý nghiã là lúc còn non, cây này giống cây Rau má, nhưng khi cây trưởng thành, có cụm hoa, thì những lá ở phía ngọn cây lại có hình dạng của lá Rau muống. Con người đã tìm mọi cách để nhận thức cây cỏ và tuỳ theo người đặt tên mà cùng một cây, các địa phương khác nhau lại có tên khác nhau. Những tên được chấp nhận và dùng quen trở thành tên thông dụng.
Các nhà khoa học đã tìm cách đặt cho mỗi loài cây một tên gọi. Với danh pháp lưỡng nôm, việc phân loại thực vật gặp nhiều thuận lợi. Vi dụ như các loài Na, bao gồm Na hay Mãng cầu, Mãng cầu xiêm, Bình bát hay Nê, Bình bát nước, đều có những đặc điểm giống nhau về dạng cây, dạng lá, dạng hoa và cách hình thành quả mọng kép. Nhưng khi xếp các loài này vào cùng một chi Annona vào năm 1753, Linné đã phân biệt ra: - Annona squamosa L., cây Na, có vỏ quả gồm những vảy nhỏ xếp sít nhau (squamosus, có nghiã là có vẩy) - Annona reticulata L., cây Bình bát, có vỏ quả xếp sát vào nhau như các mắt của một mạng lưới (reticulatus, có mạng, như mạng lưới) - Annona muricata L., cây Mãng cầu xiêm, có vỏ quả phủ gai ngắn (muricatus, có gai ngắn và to) - Annona glabra L., cây Bình bát nước, có vỏ quả nhẵn (glaber, glabra, nhẵn, không lông). http://www.vncreatures.net/tqthucvat.php

Với những gì nêu trên chắc chắn anh BỬU cùng các anh chị thành viên không thể tra cứu tên Latin bằng cách viết cả tên Chi (giồng) và tên loài vào mà có thể tìm kiếm đươc. Ví dụ không thể viết Dipterocarpus alatus có thể tra cứu được nhưng sẽ rất là dễ dàng nếu như ta biết rằng:
Dipter, Diptera, Dipterus có nghĩa là 2 cánh, có 2 cánh
carpus có nghĩa là quả, dạng quảDipterocarpus được hiều như là từ ghép của 2 từ quả và có cánh thì chắc chắn anh BỬU và các anh chi trong diễn đàn sẽ hiểu
Trong số 12.000 từ Latin-Việt của bộ từ điển này chắc chắn sẽ chưa thoả được toàn bộ yêu cầu lớn lao của các anh chị do vậy chúng tôi đang ngày đêm cố gắng cập nhật (không chỉ với từ điển latin mà còn nhiều thông tin khác) để thoả mãn các yêu cầu đề ra.
Một lần nữa thay mặt BQT xin cám ơn những đóng góp của mọi người

BQT

_________________
Hãy là chiếc chìa khoá
Mở kho tàng nhân gian
Gom hết hoa và cỏ
Lên gánh đời thênh thang ...


Thứ 2 Tháng 5 21, 2007 12:44 pm
Xem thông tin cá nhân Tài khoản Yahoo Ghé thăm website của người gửi
Hiển thị những bài viết cách đây:  Sắp xếp theo  
Gửi bài trả lời   [ 3 bài viết ] 

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến2 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này.
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này.
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này.
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này.
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này.

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:  
cron
Diễn đàn Sinh Vật Rừng Việt Nam © 2010