Xem bài viết chưa trả lời | Xem chủ đề đang hoạt động Hôm nay, Thứ 5 Tháng 3 28, 2024 10:38 pm



Gửi bài trả lời  [ 18 bài viết ]  Chuyển đến trang 1, 2  Trang kế tiếp
 Bọ que Diapheromera femorata sự diệu kỳ của thiên 
Người gửi Nội dung
Site Admin
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: Thứ 4 Tháng 11 12, 2003 3:10 am
Bài viết: 715
Đến từ: Hải quan Đồng Nai
Gửi bài Bọ que Diapheromera femorata sự diệu kỳ của thiên
BỌ QUE DIAPHEROMERA FEMORATA LOÀI MA QUÁI HAY SU DIỆU KỲ CỦA THIÊN NHIÊN HOANG DÃ ?

Chuyến du lịch dã ngoại của nhóm XÔNG PHA chúng tôi đến khu bảo tồn thiên nhiên Vĩnh Cửu Đồng Nai được khởi hành tại thành phố Hồ Chí Minh từ rất sớm. Tâm trạng của tôi cực kỳ háo hức, bởi lẽ lần đầu tiên trong đời tôi cảm nhận được cái cảm giác rất lạ - khám phá thiên nhiên hoang dã và nhất là tối nay chúng tôi sẽ được ngủ trong các lều tạm ở giữa rừng. Tôi tự nhủ có khi nào tối nay mình sẽ trở thành bữa tối tuyệt vời cho các loài thú ăn thịt, hay ít nhất cũng là bữa chén no nê của các Nàng vắt rừng đói khát hay không ? . Khẽ rùng mình nhưng cảm giác lo sợ chỉ là thoáng qua vì cảm giác ấy không thể thế chỗ cho những bất ngờ, thú vị đang đón chờ tôi trước mắt.

Con đường ngoằn ngèo, uốn lượn như giải lụa đào đã đưa bước chân những người lữ hành chúng tôi đến nơi tập kết. Hai bên đường những cánh rừng mưa nhiệt đới xanh bát ngát, trải dài. Những đàn bướm rừng thi nhau vui đùa và uống những giọt mật hoa thơm phức của những bông hoa đầu mùa. Đâu đó những tiếng chim gọi bầy xen lẫn tiếng róc rách của dòng suối, những âm thanh rin rít của những loài côn trùng đất (không ngủ). Chúng hoà quyện vào nhau nghe đến là lạ tai. Thỉnh thoảng một vài chú Sóc bông tinh nghịch chuyền từ cành cây này qua cành khác, đôi khi chúng còn chạy tung tăng trước mũi xe của tôi nữa chứ – “này anh bạn, tay lái của tớ không tốt lắm đâu nhé và tớ cũng chẳng muốn gây tại nạn giao thông cho bạn nhóc đâu”. Bất chợt một cảm giác lành lạnh của một luồng hơi nước rừng sâu như phả vào mặt tôi (không giống với cái lạnh trong văn phòng nơi tôi làm việc) thật dễ chịu .
Nơi ở của chúng tôi là một khu đất khá rộng xung quanh bao bọc bằng những dây leo chằng chịt và những cây cổ thụ. Một ngôi nhà nhỏ của các chiến sỹ bảo vệ rừng ngay cạnh, là nơi chúng tôi đề phòng hữu sự “trời mưa” nghe nói những cơn mưa rừng vừa dai vừa dữ dội làm cho cả nhóm cũng thấy ớn. Vừa đặt chân đến nơi là tôi tò mò khám phá ngay những gì có ở xung quanh mình. Thích thật bao nhiêu là hoa, bao nhiêu là bướm. Trong lúc tôi cố dang tay ra để ôm ghì vào lòng mình một thân cây cổ thụ, một cảm giác hình như có cái gì đó đang ngọ ngậy, nhồn nhột trong lòng bàn tay trái của tôi. Tôi rụt tay lại và quan sát nhưng chẳng thấy gì ngoài lớp vỏ cây rừng bạc phếch vì dám thi gan cùng tuế nguyệt và một cành cây khô nhỏ xíu treo lủng lẳng dưới lớp màng nhện cũ mèm. Trong lúc tôi quan sát bất chợt cành cây khô chuyển động, tôi hét lên …ma ! ở đây có ma ! cành cây biến thành ma … mọi người đổ xô đến chỗ tôi. Chưa kịp hoàn hồn thì một thành viên trong đoàn cầm cái nhánh cây khô đó và giải thích cho tôi cùng mọi người trong đoàn: Đây là loài côn trùng đấy chứ chẳng có ma nào đâu mà sợ. Tên loài này là BỌ QUE.
Hình ảnh
Bọ que - walkingstick, có tên khoa là Diapheromera femorata thuộc họ Bọ que Phasmatida, bộ cánh thẳng Orthoptera, lớp côn trùng Insecta. Thân mảnh, dài một số con trưởng thành ở vùng rừng mưa nhiệt đới chiều dài của chúng có thể đạt tới 300mm, râu (antten) dài và dẹt, hàm nhai, chân có 6 chiếc dài, mảnh, cánh thẳng, lớp ngoài được bao bọc bởi chất kittin cứng, cánh trong có màu trắng , hồng hoặc đỏ ở gốc cánh. Chân sau của chúng rất phát triển nhằm thích nghi với những bước đi nhảy như ở một số loài cào cào, châu chấu trong bộ cánh thẳng Orthoptera. Một số loài ở vùng Bắc mỹ thường không có cánh. Là loài côn trùng cổ được tìm thấy từ hậu kỷ Triassic, một trong những loài côn trùng được các nhà phân loại sinh học hết sức quan tâm. Đây là loài loài điển hình của sự tiến hoá bởi những chọn lọc tự nhiên mà còn tồn tại cho đến ngày nay. Tên họ (family) của loài Bọ que Phasmatida là từ được lấy theo tiếng Latin (phasma) có nghĩa là ma thuật, bóng ma. Để thu mẫu loài này trong hoang dã rất khó đối ngay với cả những chuyên gia về sưu tập và phân loại. Đối với hoá thạch của loài này còn cực kỳ quí hiếm hơn – do vậy một số mẫu hoá thạch ít ỏi của loài này chỉ có trong các bảo tàng viện lớn trên thế giới.
Đặc điểm chính của loài côn trùng này trông rất giống với cành cây khô. Đây là một sự ngụy trang, bắt trước, thích nghi rất hoàn hảo của loài côn trùng nhỏ bé này để tìm kiếm thức ăn và lẩn trốn kẻ thù.
Những nghiên cứu mới nhất về sinh sản của loài Bọ que được ghi nhận là loài lưỡng tính. Một số loài đơn tính hoặc sinh sản không hoàn toàn đơn tính. Những loài đơn tính chúng thường kết đôi và làm tổ đẻ trứng vào đầu mùa mưa. Cũng giống như hầu hết các loài côn trùng khác chúng có tập tính đa thê (nhiều cá thề đực giao phối với một cá thể cái và một cá thể đực cũng có thể giao phối với nhiều cá thể cái). Về vòng đời và ấu trùng của Bọ que được ghi nhận là khoảng từ 1 đến 2 năm, tùy loài khác nhau, nhưng chưa có tài liệu nghiên cứu chi tiết nào.
Thức ăn của loài này chưa được ghi nhận cụ thể, nhưng có thề chúng ăn lá cây, thảm mục thực vật như một số loài côn trùng “hàm nhai - mouthparts chewing” khác.
Có khoảng 30 loài Bọ que ở vùng Bắc Mỹ và hơn 2000 loài đã được tìm thấy và định danh trên khắp thế giới trong 4 họ Bọ que gổm Phasmatida, Phasmatoptera, PhasmatodeaCheleutoptera. Nơi sống chủ yếu của loài này ở rừng mưa nhiệt đới, cận nhiệt đới. Ở Việt Nam Bọ que có mặt hầu khắp cả nước và có khoảng 25 loài đã được tìm thấy và định danh ([email protected])

Quá mải lắng nghe những lời giải thích rất rõ ràng về loài côn trùng lạ mà chưa một lần được nhìn thấy tôi cảm thấy mình như được bổ xung một khối lượng khổng lồ về kiến thức phân loại sinh học. Lúc này tôi được mọi người giới thiệu về anh Phùng Mỹ Trung hiện đang công tác tại Hải Quan Đồng Nai. Anh là người rất say mê nghiên cứu các loài sinh vật hoang dã. Với vẻ mặt nghiêm nghị anh Trung cho biết rằng kiến thức về phân loại của anh còn rất hạn chế và luôn luôn cần học tập và trau dồi hơn nữa. Thật là thú vị phải không các bạn xung quanh tôi còn bao nhiêu điều chưa biết và

CÓ AI HỎI GÌ NỮA KHÔNG … ?
Hình ảnh


Sửa lần cuối bởi Pmytrung vào ngày Thứ 7 Tháng 2 26, 2005 12:06 pm với 6 lần sửa trong tổng số.



Thứ 7 Tháng 11 27, 2004 7:12 pm
Xem thông tin cá nhân Tài khoản Yahoo Ghé thăm website của người gửi

Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 11 26, 2004 12:11 am
Bài viết: 6
Gửi bài 
Anh co the cho em 1 so trang web co the tim hieu them ve bo que khong ? em dang nuoi 1 con. em de no tren cay trong vuon. no khong an la cay ma` van song , em nghi la` no an sau nho. em muon xac dinh no thuoc loai nao! va` em muon hoi anh la` neu em muon ban no thi` duoc khong ? theo phap luat VN co cho phep mua ban loai vat nay khong ?

_________________
yêu nghĩa là không bao giờ phải nói hối tiếc


Thứ 7 Tháng 11 27, 2004 10:53 pm
Xem thông tin cá nhân

Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 12 03, 2004 4:52 pm
Bài viết: 4
Đến từ: Dai hoc Can Tho
Gửi bài Cần mua một con bọ que
Tôi là thành viên của diễn đàn sinh vật rừng việt nam. Tôi muốn mua con bọ que của bạn. Nhưng bạn bán nó với giá bao nhiêu?. Nếu bạn muốn biết thông tin về bọ que tôi sẽ cho bạn một số địa chỉ.

Mọi chi tiết xin liên hệ [email protected]
Hoặc Nguyễn Thanh Tùng cán bộ giảng dạy Bộ môn sinh vật Khoa sư phạm Khu 2 trường đại học Cần Thơ đường 3-2 thành phố cần thơ


Note: Nhưng nhớ bán cho tôi ,tôi mới cho địa chỉ các trang wed nhe
Cho giá đi để tôi trả giá với............... :lol: :wink: :shock:


Thứ 2 Tháng 1 24, 2005 2:37 pm
Xem thông tin cá nhân

Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 11 26, 2004 12:11 am
Bài viết: 6
Gửi bài em là người nuôi con bọ que nè
có tin buồn ! con bọ que chết rồi ! không phải chết vì đói mà chết vì bị con chó nhà em nó bắt nó chơi. Nhưng nếu anh muốn mua thì cho em địa chỉ mail của anh. Tết này em sẽ leo núi đó nữa! nếu bắt được em sẽ báo cho anh. Em định bán với giá 10.000đ/1con. Anh muốn mua bao nhiêu con thì nói luôn để em bắt cho bạn em nữa.

_________________
yêu nghĩa là không bao giờ phải nói hối tiếc


Thứ 2 Tháng 1 24, 2005 10:49 pm
Xem thông tin cá nhân

Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 12 03, 2004 4:52 pm
Bài viết: 4
Đến từ: Dai hoc Can Tho
Gửi bài 
địa chỉ email anh đã cho rồi đó. Thôi bán với giá rẽ thôi 5000 đồng/con thôi nhé. Nếu được anh sẽ mua hai con.


Thứ 3 Tháng 1 25, 2005 8:15 am
Xem thông tin cá nhân
Site Admin

Ngày tham gia: Thứ 2 Tháng 9 01, 2003 9:33 am
Bài viết: 94
Đến từ: School of Chemical and Bioengineering, Ulsan University, Korea
Gửi bài bọ que
huhu, bớ người ta có người rao bán bọ que 10000 /1 con .....
bán cho mình ...1 cặp nhé để mình chuyển sang ....kinh doanh nuôi bọ que
:lol:


Thứ 3 Tháng 1 25, 2005 6:17 pm
Xem thông tin cá nhân Tài khoản Yahoo Ghé thăm website của người gửi

Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 12 03, 2004 4:52 pm
Bài viết: 4
Đến từ: Dai hoc Can Tho
Gửi bài 
meo con than men!

Neu co kinh doanh nuoi bo que cho toi tham gia voi toi se cho ban quy trinh nuoi cong nhiep mot so loai bo que quy hiem . :lol: :lol: :lol:


Thứ 4 Tháng 1 26, 2005 7:54 am
Xem thông tin cá nhân

Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 11 26, 2004 12:11 am
Bài viết: 6
Gửi bài bọ que
Em đã cho giá chính xác rồi. bắt bọ que khó lắm. Nhưng nếu anh cho em quy trình nuôi bọ que công nghiệp thì anh, em, mèo con có thể hợp tác. Anh và mèo con se nuôi còn em lo việc phân phối. Em sống ở tp. HCM mà. Đồng ý hông anh ?
Em bắt được bọ que là ở đỉnh Bao Quan- Bà Rịa. Anh có biết ở đó có bao nhiêu loại bọ que hông ? Ở đó em thấy có nhiều loại côn trùng lạ lắm. Nhưng lúc đó em đang trong đội thiếu sinh nên hông dám bắt nhiều.

_________________
yêu nghĩa là không bao giờ phải nói hối tiếc


Thứ 4 Tháng 1 26, 2005 10:53 am
Xem thông tin cá nhân
Site Admin
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: Thứ 4 Tháng 11 12, 2003 3:10 am
Bài viết: 715
Đến từ: Hải quan Đồng Nai
Gửi bài Xin chào
Hay quá dạo này diễn đàn mua bán Côn trùng nhiều quá. Nếu ai đó mà kinh doanh Có Lời nhớ chi bớt cho chủ nhân trang web này ít tiền còm nhé. Hy vọng là sẽ đủ trả chi phí Hosting và tên miền hàng năm ... khoảng 5 triệu thôi mà ... hihi

Phùng Mỹ Trung
Hải quan Đồng Nai
Email: [email protected]
Tel: (061) 814677


Thứ 4 Tháng 1 26, 2005 11:31 am
Xem thông tin cá nhân Tài khoản Yahoo Ghé thăm website của người gửi

Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 12 03, 2004 4:52 pm
Bài viết: 4
Đến từ: Dai hoc Can Tho
Gửi bài bán dùng bướm khế ( attacus atlas)
Anh Trung mến!

Em đã bắt được con bướm khế (đực) và xem trên mạng nó bán với 88USD trong phần tra cứu anh cũng có nói đến loài bướm này. Các nhà sưu tầm bướm rất thích Như vậy anh có thể bán giùm em được không? Nếu bán được em sẽ tự nguyện cho phân nữa số tiền để Hosting.............


Nếu cần em có thể chụp hình để gởi lên
nguyễn thanh tùng


Thứ 5 Tháng 1 27, 2005 7:48 am
Xem thông tin cá nhân

Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 11 26, 2004 2:28 pm
Bài viết: 28
Gửi bài 
Tôi đang "hồi hộp" theo dõi và "chờ đợi" các bạn hợp tác "làm ăn" với nhau, tôi còn định liên kết với vài người bạn để tìm "đầu ra" cho công nghệ nuôi BỌ QUE của các bạn... Tự nhiên pmytrung "lên tiếng" "than thở" rồi "xin xỏ" nữa làm nguyen thanh tung phải chuyển qua bán Bướm mới hy vọng đủ tiền giúp "ông chủ trang Web này"!! thật đáng tiếc!!! thật ra thì nuôi BỌ QUE mới có triển vọng còn BƯỚM thì đã xưa rồi !!! suy nghĩ lại nhé!!!

PS:ayarosmến!! nguyen thanh tung nhờ tôi cho bạn 1 vài trang web về bọ que vì anh ta đang bận "làm ăn lớn" với pmytrung rồi!! bạn tham khảo nhé! bạn có thể vào nhũng trang này:
research.amnh.org ; 1000plus.com; hoganphoto.com; beardsleyzoo.org.
Một mẹo nhỏ nhé: bạn vào google.com vào hình ảnh (images) rồi tìm từ "phasmida" cơ man nào là bọ que trong đó!! bạn tìm hiểu thoả thích!!
Tôi thì lại muốn giới thiệu với bạn bộ sách "ĐỘNG VẬT NHỎ QUANH TA" do NXB Kim Đồng mới phát hành năm ngoái giá mềm lắm chỉ 4000 đồng/quyển đọc rất thú vị!! chúc vui!!


Thứ 6 Tháng 1 28, 2005 2:16 pm
Xem thông tin cá nhân

Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 11 26, 2004 12:11 am
Bài viết: 6
Gửi bài bán bọ cạp
trong lúc chưa có bọ que tui bán 2 con bọ cạp núi dài khỏang 15cm. Màu đen tuyền, người ta nói ít độc hơn bọ cạp rừng và sa mạc. Bọ cạp 20.000đ/con.

_________________
yêu nghĩa là không bao giờ phải nói hối tiếc


Chủ nhật Tháng 1 30, 2005 3:09 pm
Xem thông tin cá nhân

Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 11 26, 2004 12:11 am
Bài viết: 6
Gửi bài Anh Trung!!
Em muốn đến chỗ anh chơi được không ? chỗ của anh đang công tác là rừng quốc gia à ? Hay biên giới. Nếu em tới chơi được thì anh nhớ chiếu cố cho em nha ! Em sẽ tới chơi, tìm thêm 1 số côn trùng cho bộ sưu tập của em và làm 1 chuyến cắm trại luôn. Chỗ của anh nên mở làm điểm du lịch luôn đi để có tiền trả phí hosting hehe.

_________________
yêu nghĩa là không bao giờ phải nói hối tiếc


Thứ 5 Tháng 2 03, 2005 9:38 am
Xem thông tin cá nhân
Site Admin
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: Thứ 4 Tháng 11 12, 2003 3:10 am
Bài viết: 715
Đến từ: Hải quan Đồng Nai
Gửi bài Chào bạn !
Tôi rất sẵn lòng mời bạn đến thăm Đồng Nai nơi có Vườn quốc gia Cát Tiên nổi tiếng về phong cảnh va sự đa dạng sinh học của nó và Khu bảo tồn thiên nhiên Vĩnh Cửu với những cảnh đẹp mê hồn. Khu rừng phục hồi Thác mai cũng là một điểm du lịch sinh thái khiến bạn ngây ngất với những tiếng mời gọi của dòng thác ồn ào và suối nước nóng . . . Tuy nhiên bạn hãy rủ đông người và tổ chức tua du lịch dã ngoại khoảng 2 ngày. Bạn cũng đừng quên chuẩn bị đồ ăn, dụng cụ đi rừng nhé. Mình sẽ free cho bạn tour guider, nơi ngủ, nghỉ và ... dĩ nhiên là taxonomy

_________________
Hãy là chiếc chìa khoá
Mở kho tàng nhân gian
Gom hết hoa và cỏ
Lên gánh đời thênh thang ...


Thứ 7 Tháng 2 05, 2005 7:18 am
Xem thông tin cá nhân Tài khoản Yahoo Ghé thăm website của người gửi

Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 11 26, 2004 12:11 am
Bài viết: 6
Gửi bài Quá đã luôn !!
Vậy làm sao em liên lạc được với anh. Em định rủ vài người đi để em thu thập thêm côn trùng. Nhưng nếu anh nói vậy chắc em ru luôn nguyên đội tráng sinh đi luôn quá. Tụi em chắc là cắm trại chứ không làm phiền anh đâu, nhưng với 1 đoàn thì phải cần rất nhiều nước để sinh hoạt, nấu nướng và củi nữa. À Quan trọng là em có được phép bắt côn trùng không ?
Dù sao em cũng cảm ơn anh rất nhiều.

_________________
yêu nghĩa là không bao giờ phải nói hối tiếc


Chủ nhật Tháng 2 06, 2005 1:35 pm
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây:  Sắp xếp theo  
Gửi bài trả lời   [ 18 bài viết ]  Chuyển đến trang 1, 2  Trang kế tiếp

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến8 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này.
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này.
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này.
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này.
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này.

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:  
cron
Diễn đàn Sinh Vật Rừng Việt Nam © 2010