Xem bài viết chưa trả lời | Xem chủ đề đang hoạt động Hôm nay, Thứ 6 Tháng 3 29, 2024 2:46 pm



Gửi bài trả lời  [ 4 bài viết ] 
 Đổi lại cái tên khoa học 
Người gửi Nội dung

Ngày tham gia: Thứ 2 Tháng 9 10, 2007 9:23 am
Bài viết: 26
Đến từ: TP HCM
Gửi bài Đổi lại cái tên khoa học
Note: Nếu bạn không đồng ý với ý kiến góp ý của tôi thì cứ thảo luận, vui lòng đừng xoá như lần trước.
-----------------------------------

Các anh xem lại tên khoa học của con ếch trong link dưới đây và đổi lại cho chính xác.

http://www.vncreatures.net/chitiet.php? ... =1&ID=5100

Trong linhk đề tên khoa học là Rana andesoni
Tên khoa học của hai con ếch trong link này là Odorrana sp.
Tôi chỉ biết tên giống thôi. Đề nghị các bạn sửa lại cho chính xác.

Cũng cảm ơn các thành viên của website đã tiếp thu nhữg ý kiến của tôi trong những lần trứoc.


Thứ 4 Tháng 11 25, 2009 9:21 pm
Xem thông tin cá nhân
Site Admin
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: Thứ 4 Tháng 11 12, 2003 3:10 am
Bài viết: 715
Đến từ: Hải quan Đồng Nai
Gửi bài 
Chào De_men !
Chân thành cám ơn sự đóng góp của bạn cho trang web để trang web ngày càng được hoàn thiện hơn nhằm nâng cao ý thức bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam. Việc góp ý của bạn đã đóng góp một phần lớn trong sự phát triển của trang web và chúng tôi sẽ xem xét để sửa chữa và hoàn thiện.
Như bạn đã thấy hằng năm có rất nhiều loài (không chỉ Bò sát, ếch nhái, lưỡng cư) được các nhà khoa học nghiên cứu và sắp xếp lại theo hệ thống phân loại để hệ thống phân loại ngày càng chính xác hơn. Không chỉ tên loài (Species) mà ngay cả tên giống (Genus) cũng thay đổi rất nhanh. Hầu hết các tài liệu chuyên ngành này chỉ đến tay một số ít những nhà nghiên cứu chuyên ngành nên số đông phần còn lại (lực lượng kiểm lâm, sinh viên nghiên cứu, cán bộ lâm sinh ở các cơ quan … trên toàn quốc) gần như không có tài liệu này vì vấn đề (thông tin chưa được cập nhật nhanh chóng, tài liệu dùng tiếng nước ngoài, giá tiền mua 1 cuốn sách không rẻ chút nào “130EUR cho cuốn sách mới nhất Herpetofauna of Vietnam ~ 3.640.000 VND” do vậy việc cập nhật không phải dễ dàng cho mọi người (nhất là những người như tôi đã kể trên vẫn dùng tên cũ của loài chưa được cập nhật mới)
Chắc chắn bạn có cập nhật thông tin nên bạn đã biết hầu hết các loài trong giống Rana LINNAEUS, 1758 đã được chuyển sang giống Odorrana FEI,YE&HUANG,1991, Amolops COPE, 1865, Babina THOMPSON, 1912, Hylarana TSCHUDI, 1838 … ngoại trừ loài Rana johnsi (tôi tin là những tài liệu về Herpetofauna of Vietnam mới nhất xuất bản vào năm 2009 tại Đức bạn chưa mua được)

Chắc chắn bạn biết là Sách đỏ Việt Nam xuất bản năm 2007 tại trang 270, loài số 213 các nhà khoa học Việt Nam vẫn dùng cái tên Rana andersoni mà bạn yêu cầu sửa đổi từ Rana sang Odorrana thì khoảng 80% “theo ý kiến cá nhân tôi” những người thuộc nhóm (lực lượng kiểm lâm, sinh viên nghiên cứu, cán bộ lâm sinh ở các cơ quan … trên toàn quốc) sẽ chỉ biết tên giống (Genus) là Rana chứ không thể biết loài này đã được đổi sang Odorrana. Hơn nữa sách đỏ là tại liệu chính thống để dùng trong hệ thống văn bản, pháp luật Việt Nam khi đứng trước Toà.

Vì những lý do nêu trên chúng tôi vẫn chưa đổi tên giống này qua Odorrana và một số loài khác gồm Thực vật, Côn trùng hiện có trên web đã được các nhà khoa học thay đổi xếp vào giống (Genus) mới cho đến hết năm 2009 . Việc đổi tên nhiều giống (Genus) nhiều loài (Species) trên trang web cần phải có thời gian, chi phí, hoàn thiện sửa chửa hệ thống cơ sở dữ liệu vv… mà trang web này bạn có biết là hầu như chỉ có 1 mình cá nhân tôi làm từ A đến Z do vậy không thể không có những sai sót xảy ra và bạn cũng nên biết rằng trang web hiện nay được nuôi và chi phí không dưới 12 triệu đồng/1năm cho các dịch vụ trực tuyến mà không có bất cứ sự trợ giúp từ bất cứ nguồn nào ngoài chi phí cá nhân “chưa kể các chi phí điều tra, chụp hình, cập nhật, sửa chữa, nâng cấp, bảo mật hệ thống…vv).
Vậy bạn có thể phần nào hiểu và cùng chia sẻ những khó khăn với chúng tôi bằng cách tiếp tục góp ý “CHÂN THÀNH” để trang web trở thành cổng thông tin trực tuyến tốt nhất ở Việt Nam về Bảo tồn đa dạng sinh học phải không bạn ?

Theo bạn hình ảnh trên cập nhật là chưa đúng tôi xin trích nguyên văn một đoạn báo cáo mới nhất của các nhà khoa học chuyên về nhóm này như sau:
Presence and extent of this species in Vietnam needs to be confirmed in light of several sympatric, morphologically similar species that have been reported to occur throughout its range, e.g. Odorrana bacboensis, Odorrana grahami, Odorrana jingdongensis, Odorrana margaretae, Odorrana orba, Odorrana schmackeri and Odorrana tiannanensis (Bain et all.2003, Ohler 2007, Ohler et all. 2000, Orlov et all. 2002, Stuart & Bain 2005)

Một lần nữa chân thành cám ơn sự đóng góp của bạn cho website và chúng tôi cũng đang hết sức cố gắng làm tốt vì cộng đồng bằng những nỗ lực cá nhân mà chúng tôi có thể, nhưng “KHÔNG THỂ CẦU TOÀN”.

Hẹn gặp bạn ở hội thảo quốc gia về lưỡng cư và bò sát ở Việt Nam lần thứ Nhất tại Huế ngày 28/11/2009 này để chia xẻ

_________________
Hãy là chiếc chìa khoá
Mở kho tàng nhân gian
Gom hết hoa và cỏ
Lên gánh đời thênh thang ...


Thứ 5 Tháng 11 26, 2009 9:21 am
Xem thông tin cá nhân Tài khoản Yahoo Ghé thăm website của người gửi

Ngày tham gia: Thứ 2 Tháng 9 10, 2007 9:23 am
Bài viết: 26
Đến từ: TP HCM
Gửi bài 
Pmytrung thân mến, tính tôi hay nói thẳng.

Úi giời ơi,
nếu bạn vừa không muốn đổi lại cho đúng, vừa thích khoe cuốn sách đó thì để tôi nói cho bạn nghe: loài mà bạn ra sức ngụy biện đó (Rana andersoni) không có trong cuốn sách Herrpetofauna of Vietnam năm 2009. Tên được đổi rồi. Tôi tin là bạn đã thấy sai, nhưng vẫn cố ngụy biện? Tôi thật không hiểu?

Bạn nói "tôi tin là những tài liệu về Herpetofauna of Vietnam mới nhất xuất bản vào năm 2009 tại Đức bạn chưa mua được". Giờ bạn có muốn rút lại chăng?

Nếu tôi đoán không nhầm thì bạn được tặng một cuốn sách này do có đóng góp hình ảnh. Cũng lưu ý với bạn là họ Rắn nước (Colubridae) trong sách này mới đây đã được thay đổi rất nhiều.

Bạn lại đem Sách đỏ VN 2007 ra? Những loài khác trong đó thì là khác rồi, nó rõ ràng rồi, còn đối với loài này, Tôi hỏi bạn một câu: Ai dám chắc loài ếch có được là Rana andersoni để bắt tội người khác? Không ai dám thẩm định đâu bạn à. Vì hơn ai hết, những người thẩm định là những người có chuyên môn, họ biết nhóm Odorrana nó phức tạp đến mức nào, trừ một số loài, còn lại là gần như không thể xác định được qua hình thái ngoài. Cùng một khu vực nhưng đôi khi lại có hơn một loài phân bố.

Phần bạn trính dẫn cũng nói về nhóm Odorrana đó thôi. Cho nên ý kiến tôi góp ý với bạn là đổi lại thành Odorrana sp., chỉ đến giống thôi, vì không biết được nó là loài gì.

Tôi không ngờ là góp ý với bạn một chuyện nhỏ thôi mà lại rắc rối như thế này.

Mong sớm nhận được ý kiến từ bạn.


Thứ 5 Tháng 11 26, 2009 5:53 pm
Xem thông tin cá nhân
Site Admin
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: Thứ 4 Tháng 11 12, 2003 3:10 am
Bài viết: 715
Đến từ: Hải quan Đồng Nai
Gửi bài 
Chào De_men !
Có thể khách đến thăm nhà quấy rối chủ nhà chứ chủ nhà thì không thể đuổi khách và với gần 2000 vị khách thì chắc chắn chủ nhà phải biết cách ứng xử làm sao cho hài hòa và có văn hóa.

Một lần nữa chúng tôi chân thành cám ơn đóng góp của bạn cho trang web ngày càng phát triển nhằm phục vụ cộng đồng bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam.

Thiết nghĩ, nếu bạn thực sự bạn quan tâm, muốn đóng góp cho trang web chúng tôi rất mong được bạn đóng góp từ 5 - 10 loài. Gồm hình ảnh mà bạn chụp được trong thiên nhiên, mô tả đặc tính sinh thái của loài đó để cập nhật lên web, hoặc bạn dành thời gian giúp chúng tôi mô tả những loài đã được cập nhật hình ảnh lên web để mọi người học tập kiến thức và sự hiểu biết sâu rộng của bạn về chuyên môn thì tốt hơn nhiều phải không bạn ?

Chúng tôi rất mong chờ điều này và đó là cách khẳng định bản thân nhiều hơn so với những gì chúng ta đang phí thời gian vô ích

ADMIN

_________________
Hãy là chiếc chìa khoá
Mở kho tàng nhân gian
Gom hết hoa và cỏ
Lên gánh đời thênh thang ...


Thứ 6 Tháng 11 27, 2009 8:40 am
Xem thông tin cá nhân Tài khoản Yahoo Ghé thăm website của người gửi
Hiển thị những bài viết cách đây:  Sắp xếp theo  
Gửi bài trả lời   [ 4 bài viết ] 

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này.
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này.
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này.
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này.
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này.

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:  
cron
Diễn đàn Sinh Vật Rừng Việt Nam © 2010