Xem bài viết chưa trả lời | Xem chủ đề đang hoạt động Hôm nay, Thứ 6 Tháng 3 29, 2024 6:17 am



Gửi bài trả lời  [ 4 bài viết ] 
 Tê giác một sừng chính thức tuyệt chủng ở Việt Nam 
Người gửi Nội dung
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 5 30, 2008 9:41 am
Bài viết: 145
Đến từ: Hà Nội
Gửi bài Tê giác một sừng chính thức tuyệt chủng ở Việt Nam
anh chị em xem bài này
Buồn cho nỗ lực bảo tồn của người Việt
http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/2011/1 ... -viet-nam/

_________________
mời bạn ghé thăm Trung tâm Dữ liệu Thực vật Việt Nam
Welcome to visit Vietnam Plant Data Center
http://www.botanyvn.com


Thứ 3 Tháng 10 25, 2011 11:55 pm
Xem thông tin cá nhân Tài khoản ICQ Tài khoản Yahoo
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 5 30, 2008 9:41 am
Bài viết: 145
Đến từ: Hà Nội
Gửi bài Hé lộ nguyên nhân án mạng tê giác một sừng
Con tê giác chết năm ngoái tại vườn quốc gia Cát Tiên vừa được xác định tử vong do bị đạn bắn. Điều này làm dấy lên lo ngại về mối nguy hiểm đến từ những kẻ săn bắn trộm
Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) công bố kết luận điều tra hôm qua. Kết quả này cũng được gửi cho nhà chức trách Lâm Đồng và Đồng Nai, hai địa phương nơi vườn quốc gia tọa lạc.

Cuối tháng 4/2010, xác một con tê giác Java đã được phát hiện tại vườn quốc gia Cát Tiên. Lúc đó, có nhiều ý kiến tranh cãi xung quanh chuyện con thú này chết do săn bắn hay chết tự nhiên.

WWF đã phối hợp với Vườn quốc gia và một đoàn chuyên gia của một số tổ chức quốc tế hoạt động về động vật hoang dã điều tra nhằm tìm kiếm nguyên nhân dẫn tới cái chết của con vật.
Kết nghiên cứu cho thấy, con tê giác không chết do nguyên nhân tự nhiên, vì nó đang ở tuổi trưởng thành từ 15-25 tuổi. Tê giác thường sống thọ 40 năm.

Theo các chuyên gia thú y, pháp y và chuyên viên về tội phạm động vật hoang đã, tê giác Java đó chết do vết thương đạn gây ra.

Họ đã phân tích vết thương do viên đạn ở chân, bị bắn khoảng hơn 2 tháng trước khi con vật chết, đã ảnh hưởng tới tê giác như thế nào. Tiến sĩ Ulrike Streicher cho biết nhiều khả năng tê giác bị chết do vết thương từ viên đạn. Viên đạn đã gây ra các vết thương rộng miệng, dẫn đến thương tổn nặng, nhiễm trùng và làm nó tê liệt không di chuyển được nhiều tháng trước khi chết.

Các chuyên gia gợi ý rằng những kẻ săn trộm có thể dễ dàng lần theo dấu vết của một con tê giác bị thương và không loại trừ khả năng nó đã bị bắn tiếp sau đó.

Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên cho biết: “Đây thực sự là một sự kiện đáng buồn đối với ngành bảo tồn của Việt Nam, một bi kịch quốc gia, là tâm điểm của mối quan tâm và quan ngại quốc tế trước số phận của loài đông vật bị đe dọa trên toàn cầu này”.

Mặc dù động cơ giết con tê giác này chưa được xác định, nhưng có khả năng nó bị giết để lấy sừng và sử dụng làm đông dược.

Tê giác sinh sống ở Vườn Quốc gia Cát Tiên tập trung chủ yếu trong phạm vi khoảng 5.000 ha rừng trên địa bàn xã Gia Viễn. Ban giám đốc vườn quốc gia thành lập ba đội tuần tra bảo vệ tê giác cùng một số người dân tham gia. Ngoài ra còn có đội chuyên gia khảo sát, điều tra thu thập các dấu vết chân, phân của tê giác.

Tê giác Java Việt Nam (tên khoa học là rhinoceros sondaicus annamiticus, còn gọi là tê giác một sừng) được cho là tuyệt chủng ở khu vực Đông Nam Á cho đến khi những người thợ săn giết chết một con vào năm 1988. Theo các chuyên gia, trong môi trường hoang dã thì tuổi thọ của tê giác Java khoảng 40-45 năm. Trong tự nhiên, tê giác gần như không có kẻ thù nào trừ con người

Theo Hiệp hội Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế (IUCN), toàn bộ số tê giác ở châu Á hiện đang đứng trên bờ vực tuyệt chủng do nạn săn bắn và phá rừng ngày một gia tăng. Nguyên nhân khiến loài tê giác dễ bị sát hại là do giá trị kinh tế của loại sừng tê giác mang lại, đặc biệt là ở các nước châu Á, nơi sừng tê giác được coi là dược liệu quý hiếm trong các bài thuốc chữa chứng sốt cao, co giật, động kinh. Hiện tê giác là một trong số các loài động vật quý hiếm nhất thế giới.

_________________
mời bạn ghé thăm Trung tâm Dữ liệu Thực vật Việt Nam
Welcome to visit Vietnam Plant Data Center
http://www.botanyvn.com


Thứ 3 Tháng 10 25, 2011 11:59 pm
Xem thông tin cá nhân Tài khoản ICQ Tài khoản Yahoo
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 5 30, 2008 9:41 am
Bài viết: 145
Đến từ: Hà Nội
Gửi bài Re: Tê giác một sừng chính thức tuyệt chủng ở Việt Nam
Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WWF) và Quỹ bảo tồn tê giác quốc tế (IRF) hôm nay cho biết, tê giác một sừng đã tuyệt chủng ở Việt Nam.
"Con tê giác Java cuối cùng tại Việt Nam đã chết”, bà Trần Minh Hiền, Giám đốc WWF tại Việt Nam thông báo.

“Thật đau lòng khi những nỗ lực bảo tồn đã không bảo vệ được loài tê giác Java này. Chúng ta đã đánh mất vĩnh viễn một phần di sản của thiên nhiên, một biểu trưng của giá trị đa dạng sinh học tại Việt Nam", bà Hiền nói.
Kết quả phân tích gene của 22 mẫu phân do nhóm khảo sát của WWF và vườn quốc gia Cát Tiên thu thập từ trong hai năm 2009 - 2010 cho thấy, tất cả các mẫu này đều thuộc về xác tê giác được tìm thấy tại vườn vào tháng 4 năm ngoái.

WWF chỉ rõ nạn săn trộm có thể là nguyên nhân gây ra cái chết của con tê giác nói trên bởi khi tìm thấy, trong chân của nó đã bị găm một viên đạn và sừng tê giác đã bị mất.

Tê giác Java từng được coi là tuyệt chủng tại đất liền châu Á cho đến khi người ta phát hiện một con tê giác bị săn bắn vào năm 1988 tại khu vực Cát Tiên.

Ông Nick Cox, quản lý Chương trình loài của WWF khu vực Mekong cho biết: “Thảm kịch của tê giác Java Việt Nam là một minh chứng đáng buồn cho cuộc khủng hoảng tuyệt chủng này”.

Theo Cox, vấn đề được cho là yếu tố quan trọng nhất để bảo vệ các loài tê giác khỏi sự tuyệt chủng là bảo vệ môi trường sống tự nhiên và ngăn chặn nạn săn bắn và buôn bán động vật hoang dã trái phép, nhưng Việt Nam chưa thực hiện được điều này.

"Nếu tình trạng trên không được cải thiện, nhiều loài khác tại Việt Nam sẽ bị tuyệt chủng là điều không thể tránh khỏi. Các khu bảo tồn tại Việt Nam cần phải có nhiều kiểm lâm hơn, họ cần được đào tạo và giám sát tốt hơn nữa, đồng thời chịu trách nhiệm giải trình cao hơn", ông Nick Cox cho hay.

Ông Trần Văn Thành, giám đốc vườn quốc gia Cát Tiên cho biết, lực lượng kiểm lâm chỉ có vài người trong khi có khoảng 100.000 người sống quanh khu vực vườn quốc gia tham gia săn bắn. Trung bình, một người nông dân ở đây có thể kiếm được 150.000 đồng/ngày từ hoạt động này.

“Không phải chúng tôi trốn trách nhiệm về cái chết của con tê giác nhưng chúng tôi đã cố gắng hết sức để bảo vệ chúng”, ông Thành nói.

Báo cáo của WWF cho rằng, mất sinh cảnh sống là yếu tố then chốt dẫn đến sự tuyệt chủng của tê giác Java tại Việt Nam, đồng thời cảnh báo rằng việc thực thi pháp luật không thỏa đáng, quản lý thiếu hiệu quả, xâm lấn đất và xây dựng cơ sở hạ tầng bên trong và gần các khu vực được bảo vệ chỉ làm tăng thêm áp lực cho các quần thể loài vốn đã dễ bị tổn thương trong các khu vực này.

Ông Christy Williams, điều phối viên Chương trình voi và tê giác châu Á của WWF cho rằng: “Xét cả về mặt kinh tế hay trên phương diện thực tiễn, việc tái du nhập tê giác Java vào Việt Nam là không hề khả thi. Vì thế, chúng ta sẽ không còn cơ hội nhìn thấy tê giác Java trên dải đất hình chữ S”.

Hiện chỉ còn lại một quần thể tê giác Java duy nhất tại một vườn quốc gia nhỏ của Indonesia với số lượng chưa đến 50 con. Loài này đang bị đe dọa nghiêm trọng, trong khi nhu cầu đối với sừng tê giác dùng cho các loại thuốc cổ truyền ở châu Á gia tăng mỗi năm khiến cho hoạt động bảo vệ và mở rộng quần thể tê giác tại Indonesia trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu.

Bà Susie Ellis, Quỹ Bảo tồn Tê giác Quốc tế cho biết: “Sự kiện này khiến cho hoạt động của chúng tôi ở Indonesia càng trở nên cấp thiết. Chúng ta cần phải đảm bảo rằng kết cục đáng buồn của tê giác Java tại Việt Nam sẽ không được phép lặp lại đối với quần thể tê giác tại Indonesia".

Đây là cuộc điều tra quần thể loài tê giác Java thứ hai tại Việt Nam. Cuộc đầu tiên do trường đại học Queen, Canada thực hiện năm 2004 đã nhận định có ít nhất hai con tê giác còn sống tại vườn quốc gia tại thời điểm đó.

Tê giác Java Việt Nam (tên khoa học là rhinoceros sondaicus annamiticus, còn gọi là tê giác một sừng) được cho là tuyệt chủng ở khu vực Đông Nam Á cho đến khi những người thợ săn giết chết một con vào năm 1988. Theo các chuyên gia, trong môi trường hoang dã thì tuổi thọ của tê giác Java khoảng 40-45 năm.

Trong tự nhiên, tê giác gần như không có kẻ thù nào trừ con người.

_________________
mời bạn ghé thăm Trung tâm Dữ liệu Thực vật Việt Nam
Welcome to visit Vietnam Plant Data Center
http://www.botanyvn.com


Thứ 4 Tháng 10 26, 2011 12:01 am
Xem thông tin cá nhân Tài khoản ICQ Tài khoản Yahoo
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: Thứ 6 Tháng 5 30, 2008 9:41 am
Bài viết: 145
Đến từ: Hà Nội
Gửi bài Re: Tê giác một sừng chính thức tuyệt chủng ở Việt Nam
không biết bác Trung đã về CT viếng Tê giác chưa?

_________________
mời bạn ghé thăm Trung tâm Dữ liệu Thực vật Việt Nam
Welcome to visit Vietnam Plant Data Center
http://www.botanyvn.com


Thứ 4 Tháng 10 26, 2011 12:01 am
Xem thông tin cá nhân Tài khoản ICQ Tài khoản Yahoo
Hiển thị những bài viết cách đây:  Sắp xếp theo  
Gửi bài trả lời   [ 4 bài viết ] 

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến3 khách


Bạn không thể tạo chủ đề mới trong chuyên mục này.
Bạn không thể trả lời bài viết trong chuyên mục này.
Bạn không thể sửa những bài viết của mình trong chuyên mục này.
Bạn không thể xoá những bài viết của mình trong chuyên mục này.
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm trong chuyên mục này.

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:  
cron
Diễn đàn Sinh Vật Rừng Việt Nam © 2010